หลีเป๊ะไปคนเดียวก็เป๊ะ

“หลีเป๊ะ เกาะสวรรค์ที่ใคร ๆ ก็ว่าเหมือนมัลดีฟส์เมืองไทย”

เราได้มีโอกาสไปเที่ยวถึงมัลดีฟส์มาแล้วในทริป “คนเดียวไม่ง้อใครไปมัลดีฟส์ :::Maldives beyond my expectations:::” แต่เกาะหลีเป๊ะอยู่ในเมืองไทยใกล้ ๆ แค่นี้เอง ยังไม่เคยไปเลย ว่าแล้ว…ยังไงก็ต้องหาโอกาสไปให้ได้สินะ…เช่นเคย ไม่มีใครไปด้วยเหมือนเดิม เลยต้องไปคนเดียวอีกแล้วจ้าาาาา

เตรียมตัวไปหลีเป๊ะ

♠   กำหนดวันเดินทาง

• เลือกฤดูที่เหมาะสม การเที่ยวเพื่อไปดำน้ำดูปะการัง ก็จะมีฤดูที่เหมาะสมของมัน ฤดูกาลท่องเที่ยวหลีเป๊ะที่เหมาะสมก็คือ ระหว่างช่วงเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม ไปเที่ยวตั้งไกลทั้งทีก็ขอดูแบบน้ำใส ๆ สวย ๆ ไม่มีคลื่นลมมรสุมหน่อยเน๊อะ เราเลือกไปเดือนมกราคม
Lipe Travel 4

บรรยากาศบนเกาะตะรุเตา

Lipe Travel 11

เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ

• กำหนดจำนวนวัน ส่วนใหญ่คนจะนิยมไปเที่ยวแบบ 3 วัน 2 คืน แต่เราว่ามันน้อยไปหน่อยนะ เดินทางไปกลับก็เสียเวลาไป 2 วันแล้ว เราเลยไปหลีเป๊ะครั้งแรกนี้ 4 วัน 3 คืน
Lipe Travel 6

หาดทรายขาวละเอียดที่เกาะไข่

♠   ซื้อตั๋วเครื่องบิน

เราเลือกที่จะบินจากกรุงเทพไปลงหาดใหญ่ เนื่องจากว่ามีรถไปต่อเรือเพื่อไปเกาะหลีเป๊ะอย่างสะดวกสบาย ส่วนจะเป็นสายการบินไหนนั้น เลือกเอาตามโปรโมชั่น ตามความชอบเลยจ้ะ มีเยอะมาก ออ…และเราก็เลือกรอบไฟลท์เช้าสุดด้วยเพื่อที่จะได้ไปทันเรือรอบแรก ๆ เพื่อแวะเที่ยวเกาะตะรุเตาและเกาะไข่ ผลคือ คืนก่อนเดินทาง ตื่นมาดูนาฬิกาทุกชั่วโมงเลย นอนไม่หลับ กลัวตกเครื่อง…เที่ยวคนเดียวก็แบบนี้ต้องรับผิดชอบตัวเองให้ได้มากที่สุด ไม่มีคนมาช่วยปลุก

♠   จองรถและเรือ

เพื่อความสะดวกสบายเราเลือกที่จะจองรถตู้จากสนามบินหาดใหญ่ไปท่าเรือปากบารา และเรือไปเกาะหลีเป๊ะล่วงหน้า ดูไว้หลายเจ้า สุดท้ายเลือก Easy Lipe เห็นในเว็บมีแผนภาพช่วยการวางแผนดูอ่านง่ายดี แต่ว่าเวลาโทรไปถามสงสัยเรื่องราคาเรือที่ต่างกัน กับการเลือกทัวร์ดำน้ำแต่ละจุด เจ้าหน้าที่ตอบไม่ได้อ่ะว่าต่างกันยังไง สรุปลงท้ายแค่ว่าแล้วแต่ลูกค้า

Lipe Travel 1

ท่าเรือปากบารา จังหวัดสตูล

♠   จองทัวร์ดำน้ำ 2 วัน

ตอนแรกทัวร์ดำน้ำเราก็จะจองกับ Easy Lipe แต่ว่าเต็มแล้ว เลยจองทัวร์ดำน้ำกับที่พักแทนเป็นทัวร์ดำน้ำรอบนอก 1 วัน กับดำน้ำรอบใน 1 วัน

Lipe Travel 21

ออกทริปดำน้ำเกาะหลีเป๊ะ

♠   จองที่พัก

เนื่องจากว่าไปเที่ยวคนเดียว จองที่พักหรู ๆ ไฮโซ บวกกับออกไปดำน้ำทั้งวันทุกวันก็ดูจะไม่คุ้มอ่ะ บางที่ถึงแม้เป็นรีสอร์ทนอนห้องส่วนตัวก็จริง แต่ดูจากรูปแล้วเราก็ว่าไม่โอเค สุดท้ายตกลงปลงใจเลือกพักที่ The Chic Lipe เป็นทีพักแบบโฮสเทล มีให้เลือกทั้งแบบห้องนอนรวม และแบบห้องส่วนตัว เห็นบรรยากาศในรูปดูใหม่ สะอาดสะอ้านดี พร้อมคะแนนรีวิวไปในทางด้านบวกสูงมาก ดูรีวิวที่พักเพิ่มเติมได้ใน ไปคนเดียวพักเดอะชิค หลีเป๊ะ คลิ๊กเลยจ้า

The Chic Lipe.jpg

ที่พัก The Chic Lipe

The Chic Lipe 11

ออกเดินทางไปหลีเป๊ะ

เราออกเดินทางขึ้นเครื่องที่ดอนเมืองมาต่อรถตู้แบบ 9 ที่นั่ง (300 บาท) รอบ 8.20 น. ที่หาดใหญ่ แต่เครื่องบินติดขบวนคนใหญ่คนโตลงจอดไม่ได้ บินวนเล่นอยู่ด้านบนเกือบชั่วโมง ดีนะที่รถตู้ยังรอเราอยู่ ได้นั่งเครื่องบินเล่นจนคุ้มค่าเครื่องเลยล่ะ เนื่องจากเราออกจากหาดใหญ่สายกว่าจะไปถึงท่าเรือเลยใกล้เวลารอบเรือที่เราจะออกแล้ว ทำให้เราอดกินข้าวกลางวัน ได้แต่ซื้อขนมไปนั่งกินระหว่างรอ

Lipe Travel 45

รถตู้วีไอพี 9 ที่นั่งไปท่าเรือปากบารา

สำหรับเรือสปีดโบ๊ทไปเกาะหลีเป๊ะ เราเลือกตั๋วเรือราคา 500 บาท รอบ 11.30 น. ซึ่งรอบนี้จะได้แวะเกาะไข่ และเกาะตะรุเตาด้วย คำแนะนำสำหรับการนั่งเรือนะคะ ให้พยายามไปรับตั๋วคิวเป็นลำดับแรก ๆ เพราะจะได้ขึ้นเรือก่อน มีโอกาสเลือกที่นั่งก่อน แล้วให้เลือกนั่งแถวที่นั่งตรงกลางไว้เพราะเราว่านั่งสบายกว่าแถวที่อยู่รอบตัวเรือมาก ขาไปเกาะหลีเป๊ะได้นั่งแถวรอบเรือ นั่งไม่สบายเลย คนก็อัดแน่นมากจนทรมาน ส่วนขากลับได้ลงเรือก่อนเลือกนั่งตรงกลาง

Lipe Travel 2

ท่าเรือปากบารา

ระหว่างทางแวะเที่ยวเกาะตะรุเตา เกาะไข่ ก็แค่ลงไปเดิน ๆ ถ่ายรูป ไม่มีอะไรมาก

Lipe Travel 3

เกาะตะรุเตา

Lipe Travel 5

เกาะไข่

สุดท้ายถึงเกาะหลีเป๊ะ ลงมาแบบงง ๆ จะไปไหนต่อว้า เปิดดูในกูเกิ้ลแมพก็งงอยู่ว่าจะเดินไปทางไหนต่อดี ไหนตอนคุยในเฟสบุ๊กบอกว่าจะมีคนมารับไง เลยโทรไปหาที่พักดีกว่า สักพักใหญ่ก็มีเจ้าหน้าที่มาพาไปขึ้นรถเครื่องพ่วงข้างพาไปที่พัก

เช็คอินเข้าห้องพักได้เตียงล่างด้วย เย้! นอนกลิ้งไปกลิ้งมาสักแป๊ะค่อยออกไปสำรวจหลีเป๊ะกัน

Lipe Travel 7

บรรยากาศถนนคนเดิน เกาะหลีเป๊ะ

Lipe Travel 8

ทัวร์ดำน้ำหลีเป๊ะ

เราจองทัวร์ดำน้ำกับทาง The Chic Lipe โดยไปจองและจ่ายเงินวันที่เข้าเช็คอินเลย เลือกเป็นดำน้ำรอบนอก 1 วัน และรอบใน 1 วัน

วันแรก ดำน้ำรอบใน มีทัวร์จาก Lipe Travel Center มารับอีกที พนักงานจะมีรถมารับตอน 9 โมงเช้า พอถึงท่าเรือเราก็ไปจอยกับนักท่องเที่ยวคนอื่น เราไม่ได้ถ่ายรูปใต้น้ำมาเลย ดำน้ำอย่างเดียว

Lipe Travel 10

ออกทริปดำน้ำเกาะหลีเป๊ะ

จุดแวะเที่ยววันนี้ก็จะเป็นเกาะหินงาม หินดำมน กลมเกลี้ยง นวดเท้าสบายมาก เกาะยาง เกาะราวี หาดทรายขาว ร่องน้ำจาบัง

Lipe Travel 12

เกาะหินงาม

Lipe Travel 14

Lipe Travel 13

ซึ่งจุดที่สวยที่สุด เราคิดว่าเป็นตรงร่องน้ำจาบังนี่ล่ะ เพราะมีปะการังสีสวยมากมาย พืชและปลาใต้ทะเลมีการเคลื่อนไหวแรงทั้งต้านกระแสน้ำ และลู่ไปตามกระแสน้ำอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากกระแสน้ำแรงมาก ถ้าว่ายน้ำไม่แข็งให้จับเชือกไว้ดี ๆ เลย  พยายามหลีกเลี่ยงการไปเที่ยวช่วงเทศกาลหรือคนเยอะ เพราะตรงร่องน้ำจาบัง เป็นจุดเล็ก ๆ แค่หย่อมเดียว พอคนลงเยอะ ก็ต้องรีบไต่ตามเชือก รีบดู ขาคนก็มั่วเต็มไปหมด บางคนก็ไต่เชือกผิดพากันวุ่นวายไปหมด

วันที่สอง ดำน้ำรอบนอก วันนี้คลื่นค่อนข้างแรง แดดแรงมาก แต่ลงน้ำกลับหนาวมากเช่นกัน ช่วงที่นั่งบนเรือถึงไม่ลงน้ำ คลื่นก็แรงซัดตัวจนเปียกตลอดทาง วันนี้มีบางจุดที่เราแวะไม่ได้คนขับเรือก็ชดเชยให้เป็นจุดดำน้ำรอบในแทน เราแวะรับคนที่เกาะอาดังเป็นอันดับแรก แล้วก็ไปเกาะหินซ้อน เกาะผึ้ง

Lipe Travel 20

เกาะหินซ้อน

Lipe Travel 22

น้ำทะเลสีสวยของฝั่งอันดามัน

แวะกินข้าวที่อ่าวลิงซึ่งมีลิงเยอะมาก หลายตัวพยายามเข้ามาแย่งอาหารจากนักท่องเที่ยว ซึ่งเราไม่ควรที่จะให้อาหารแก่ลิงนะคะ ไกด์บางคนก็บอกลูกทัวร์ตัวเอง บางคนก็ไม่บอก เราว่าไม่ควรให้อาหารลิงนะคะ สงสารลิงอ่ะ บางตัวเก็บเศษขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้พยายามจะกิน ไม่รู้เผลอกลืนเข้าไปกันบ้างหรือเปล่า มีขยะบนเกาะนี้เยอะพอสมควรเลย เนื่องจากเป็นจุดแวะพักกินข้าวของทัวร์เกือบทุกลำ

Lipe Travel 24

อ่าวลิง

Lipe Travel 25

Lipe Travel 23

กินข้าวเสร็จปุ๊บก็ไปดำน้ำกันต่อเลยไม่มีปล่อยเวลาให้ย่อย ไปเกาะรอกลอย แล้วก็แวะดำน้ำจุดเดิมบางจุดที่เราได้แวะเมื่อวานอีกครั้ง

Lipe Travel 47

น้ำทะเลสีสวยของฝั่งอันดามัน

Lipe Travel 46

กิจกรรมอื่น ๆ บนเกาะหลีเป๊ะ

ดูพระอาทิตย์ขึ้น / ดูพระอาทิตย์ตก อันนี้เป็นกิจกรรมที่เราเฉย ๆ นะ ถ้าไม่ได้ติดว่าจะกลับมาเขียนรีวิวคงนอนอืดอยู่ห้องไม่ออกมาแน่ ๆ เพราะเตียงนอนสบายมาก อยากดูพระอาทิตย์ขึ้นก็ไปหาดซันไรซ์ (Sunrise Beach) ซึ่งชายหาดสวยกว่าหาดซันเซ็ท (Sunset Beach) พอพระอาทิตย์ขึ้นปุ๊บ คราวนี้แสบตาหน้ามืดกันเลยทีเดียว ให้พกแว่นกันแดดไปด้วยก็ดี ส่วนหาดซันเซ็ทดูจะหาดเล็กและแคบกว่า เช็คเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและลงก่อนไปกันด้วยนะคะ เดี๋ยวจะไปเก้อ

Lipe Travel 30

หาดซันไรซ์

Lipe Travel 32

Lipe Travel 33

Lipe Travel 17

หาดซันเซ็ท

เดินชมสตรีทอาร์ต เมื่อเราเดินเข้าไปในหมู่บ้านจะพบกับภาพวาดสตรีทอาร์ตที่แสดงถึงวิถีชุมชนของชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะแห่งนี้ คนชอบถ่ายภาพควรไปชม

Lipe Travel 44

สตรีทอาร์ตที่เกาะหลีเป๊ะ

Lipe Travel 36

นั่งจิบชิลล์ฟังดนตรี บนเกาะหลีเป๊ะจะมีร้านประเภทกินดื่ม ฟังดนตรีอยู่หลายร้านมาก แต่จะร้านก็มีความเก๋ต่างกัน บรรยากาศดีมาก ไม่ดูอล่างฉ่างเหมือนไปภูเก็ต พัทยา เลือกร้านนั่งกันตามชอบเลยนะจ๊ะ

Lipe Travel 49

บรรยากาศชายหาดยามค่ำคืนที่หลีเป๊ะ

Lipe Travel 48

Lipe Travel 41

ร้านกินดื่มยามเช้าที่เกาะหลีเป๊ะเงียบสงบ

Lipe Travel 42

พายคายัก อันนี้พายไปเฉย ๆ ตากแดด ตากลม ก็ไม่ใช่สไตล์เราเลย ชอบแบบไปพายลัดเลาะผจญภัยตามเกาะแก่งมากกว่า อีกอย่างครั้นจะให้พายออกไปเล่นคนเดียวเดี๋ยวหมดแรงพายกลับจะไม่ได้กลับมารีวิวนะเออ

อาบแดด เห็นฝรั่งชอบนอนอาบแดดกัน…อยากจะถามว่ามันรู้สึกดีตรงไหนนี่ ฮืออออออออ…ร้อนแทน

โยคะ เห็นมีป้ายแปะไว้หลายที่เลย แต่ไม่ได้ลองใช้บริการ

Lipe Travel 16

สถานที่ปฏิบัติธรรมบนเกาะหลีเป๊ะ

นั่งรถเครื่องพ่วงข้าง นอกจากสภาพรถที่ดูขับยากแล้ว พื้นถนนบางจุดก็ดูแล้วมันไม่น่าจะขับผ่านไปได้เลยเน๊อะ คนขับก็ยังขับพาเราไปได้ ให้บรรยากาศไม่เหมือนที่ไหนดี

Lipe Travel 51

รถเครื่องพ่วงข้างเกาะหลีเป๊ะ

ถักผมเปียหลากสี อยากได้ผมเปียสีสวย ๆ ที่หลีเป๊ะ มีหลายร้านให้เลือก

Lipe Travel 26

ถักผมเปียหลากสีบนเกาะหลีเป๊ะ

นวดผ่อนคลาย หลังจากเมื่อยล้ากับการท่องเที่ยวระหว่างวันกันแล้ว สามารถแวะเวียนกันมานวดกันได้ตามร้านนวดต่าง ๆ มีทั้งแบบห้องแอร์ และแบบเปิดโล่งรับลมริมหาด

ช้อปปิ้ง สินค้าเด่น ๆ ก็มี เสื้อหลีเป๊ะ เสื้อแบบเก๋ ๆ สไตล์บางเบา เปิดนู่น เว้านี่ เหมาะกับการรับลมทะเล เครื่องประดับต่าง ๆ มีให้เลือกกันจนลายตา

Lipe Travel 27

ช้อปปิ้งบนเกาะหลีเป๊ะ

Lipe Travel 28

กินอาหารนานาชาติ แหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเที่ยวกันเยอะ ๆ มักจะมีอาหารอร่อยจากหลายชาติ ถ้าได้มาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ นอกจากกินอาหารทะเลแล้ว ลองไปกินอาหารนานาชาติบ้างก็ดี สนใจเรื่องของกินบนเกาะหลีเป๊ะเอาไว้ติดตามได้ที่รีวิวหน้าเลย

Lipe Travel 18

ร้านอาหารบนเกาะหลีเป๊ะ

Lipe Travel 15

ถ้าเทียบหลีเป๊ะกับมัลดีฟส์ที่เราเคยรู้จัก เราว่าบรรยากาศใต้น้ำที่มัลดีฟส์ค่อนข้างสวยกว่า และดูสงบกว่าด้วย แต่ชายหาดที่หลีเป๊ะ ทรายสวย ขาวละเอียด นุ่มเท้ากว่ามาก และขยะน้อยกว่า (อยากให้เป็นแบบนี้ไปนาน ๆ นะคะ) สุดท้ายนี้ก็ขอจบทริปหลีเป๊ะไปคนเดียวก็เป๊ะไว้แต่เพียงเท่านี้นะคะ

Lipe Travel 31

บรรยากาศยามเช้าบนเกาะหลีเป๊ะ

Lipe Travel 29

ติดตามทริปท่องเที่ยวแบกเป้ไปคนเดียวกันอีกในครั้งต่อไปได้ที่เพจ GoNeverStop

This is my solo trip 4 days 3 nights at Lipe island, Thailand.

我一个人自己去丽贝岛 (泰国)旅行呆着四日三晚。这是我的评论.

One thought on “หลีเป๊ะไปคนเดียวก็เป๊ะ